x

Gỗ biến tính nhiệt - Xư hướng sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên mới

- Tin tức
Gỗ biến tính nhiệt - Xư hướng sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên mới

Gỗ tự nhiên là loại vật liệu quá quen thuộc trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt trong lĩnh xây dựng và trang trí. Ván sàn, cầu thang, cửa gỗ… là những ứng dụng phổ biến của gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, gỗ tự nhiên vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như: Dễ mục, dễ cháy, mốt mọt, hao hụt, cong vênh… làm hạn chế đi ứng dụng và giá trị của gỗ tự nhiên.

Với điều kiệu thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều như ở Việt Nam, không có mấy loại gỗ tự nhiên có thể sử dụng được tối ưu và mang lại hiệu quả sử dụng tốt. Hiện nay, một phương pháp xử lý gỗ đang được áp dụng để khắc phục tình trạng này là gỗ biến tính nhiệt. Một khái niệm còn xa lại đối với nhiều người. Vậy gỗ biến tính nhiệt (thermowood) là gì, ưu điểm và ứng dụng thực tế như thế nào? Hôm nay, Kho Kiến Việt sẽ giúp các bạn tìm hiểu điều này.

  1. Gỗ biến tính nhiệt (thermowood) là gì?

Gỗ biến tính nhiệt, gỗ therom hay gỗ nung là các cách gọi khác nhau nhưng cùng chung một bản chất để gọi những loại gỗ được xử lý bằng phương pháp “biến tính”. Đây là phương pháp sấy gia tăng nhiệt độ từ 0oC – 215oC (tùy vào loại gỗ), thông thường nhiệt độ trong buồng sấy sẽ duy trì ở mức 185oC – 215oC. Mục đích của việc này là hạ độ ẩm gỗ một cách từ từ về 0%, qua đó giúp tính chất vật lý cơ bản của gỗ bị biến đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Quá trình xư lý nhiệt được chia thành 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1
Sấy khô: Nhiệt độ của gỗ được tăng lên nhanh chóng đến 100°C. Sau quá trình gia nhiệt nhanh này, nhiệt độ được tăng đều đặn lên 130 ° C, gỗ được sấy khô và độ ẩm của nó giảm xuống 0%.
Giai đoạn 2
Xử lý nhiệt: Nhiệt độ được tăng lên 180°C (đối với Thermo S) hoặc đến 212°C (đối với Thermo D) bằng hơi nước. Sau khi đạt được mức yêu cầu, nhiệt độ không đổi trong 2 đến 3 giờ.
Giai đoạn 3
Làm mát và điều hòa: Ở giai đoạn cuối này, nhiệt độ giảm xuống 80°C - 90°C bằng cách phun nước. Quá trình này tiếp tục cho đến khi độ ẩm đạt 4 đến 6%.

 

Xử lý gia nhiệt này sẽ gây 2 tác động chính là : Tăng cường tính chất gỗ và thay đổi màu sắc. Gỗ biến tính nhiệt sau khi xử lý xong sẽ cứng hơn, ít bị giãn nở cong vênh, chịu được độ ẩm tốt hơn và hạn chế mối mọt. Tùy vào nhiệt độ, màu sắc gỗ sẽ thay đổi dần theo hướng sẫm màu hơn. Nhiệt độ càng cao gỗ sẽ chuyển về màu nâu cháy giống như gỗ bị khò.

Đặc tính gỗ được gia tăng sau quá trình xử lý nhiệt
Đặc tính gỗ được gia tăng sau quá trình xử lý nhiệt
  1. Ưu điểm của gỗ biến tính nhiệt

Chống nấm mốc, mục rữa: Gỗ biến tính nhiệt có độ ẩm bằng 0%, loại bỏ hoàn toàn nhựa cây nên hạn chế được nấm mốc và sinh vật làm hại gỗ. Chính điều này giúp gỗ biến tính ít bị mục rữa trong quá trình sử dụng.

Chống thấm nước: Bề mặt gỗ sau khi gia nhiệt có khả năng chống chịu với độ ẩm, hạn chế được sự thấm, ngấm của nước, độ ẩm vào từng thớ gỗ, khác hẳn với các loại gỗ thông thường. Khi bạn đổ nước trên bề mặt sàn gỗ biến tính nhiệt hầu như nước không ngấm vào mà đọng lại trên bề mặt gỗ.

Tăng độ ổn định: Gỗ biến tính nhiệt có độ ổn định cao hơn các loại gỗ thông thường từ 30% đến 50%. Kể cả lắp đặt ngoài trời hay trong nhà, gỗ biến tính nhiệt ít có sự thay đổi về kích thước hơn so với các loại gỗ khác.

Màu sắc đẹp mắt: Màu sắc gỗ biến tính nhiệt được điều chỉnh bằng cách thay đổi nhiệt độ. Với từng nhiệt độ nhất định, sẽ có màu sắc nhất định, nhiệt độ càng cao màu càng nâu sẫm. Màu sắc mới này của gỗ khá ổn định và không bị bạc màu do ảnh hưởng của nắng gió, tạo ra cảm giác ấm cúng và thân thiện với môi trường.

Gỗ biến nhiệt ngày càng phổ biến với công trình ngoại cảnh
Gỗ biến nhiệt ngày càng phổ biến với công trình ngoại cảnh
  1. Ứng dụng của gỗ biến tính nhiệt

Gỗ biến tính nhiệt được ứng dụng nhiều trong trang trí ngoại thất. Gỗ biến tính nhiệt có thể dùng làm ván ốp ngoài, vách ngoài trời, trần, sàn gỗ ngoài trời, hàng rào, hệ lam ngoài trời... Ngoài ra, nó cũng thích hợp cho trang trí nội thất của phòng tắm và phòng xông hơi, vì nó giữ nhiệt tốt, không tích tụ độ ẩm.

Sàn gỗ ngoài trời sử dụng gỗ biến tính nhiệt
Sàn gỗ ngoài trời sử dụng gỗ biến tính nhiệt
Gỗ biến tính nhiệt sử dùng làm lam ngoài trời
Gỗ biến tính nhiệt sử dùng làm lam ngoài trời
Ốp tường gỗ biến tính nhiệt rất phổ biến ở nước ngoài
Ốp tường gỗ biến tính nhiệt rất phổ biến ở nước ngoài
Ứng dụng sàn gỗ biến tính nhiệt
Ứng dụng sàn gỗ biến tính nhiệt
Kho Kiến Việt - Đơn vị hàng đầu phân phối gỗ biến tính nhiệt
Kho Kiến Việt - Đơn vị hàng đầu phân phối gỗ biến tính nhiệt

Ở Việt Nam, gỗ biến tính còn khá mới mẻ và có rất ít người biết đến. Do ít phổ biến như vậy nên cũng không nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm này ở nước ta. Nếu bạn đang cần tìm một nhà cung cấp gỗ biến tính nhiệt uy tín và chuyên nghiệp hay liên hệ với chúng tôi - Kho Kiến Việt là đơn vị hàng đầu trong việc phân phối các sản phẩm gỗ biến nhiệt, với đội ngũ nhân viên có kỹ thuật cao, đảm bảo việc tư vấn, thiết kế, thi công, lắp đặt sẽ khiến khách hàng hài lòng.

Quý khách liên hệ với các showroom thuộc hệ thống Kho Kiến Việt  để biết thêm chi tiết sản phẩm  với các địa chỉ sau:

Tel: 024 32 247 663 / 091 8888 778

Email:  khokienvietjsc@gmail.com

Kho Hoàng Mai: Lô 4 khu công nghiệp vừa và nhỏ Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội. Mobile: 091 8888 782

Kho Long Biên: 583 Ngô Gia Tự, P.Đức Giang, Q.Long Biên, Tp.Hà Nội.  Mobile: 091 8888 270

Kho Tây Hồ: 594B Lạc Long Quân,P.Nhật Tân , Q.Tây Hồ, Tp.Hà Nội.  Mobile: 091 8888 927

Kho Hà Đông: 87 Mộ Lao, P. Mỗ Lao, Q. Hà Đông, Tp Hà Nội. Mobile: 0918888615

 

 


Nhấn vào đây để đánh giá
Hỗ trợ trực tuyến
091.8888.927
091.8888.927
0.07951 sec| 2330.5 kb