x

Sàn gỗ bị cong vênh trong khi sử dụng - Nguyên nhân và cách xử lý

- Tin tức
Sàn gỗ bị cong vênh trong khi sử dụng - Nguyên nhân và cách xử lý

 

sàn gỗ bị cong vênh

 

Sàn gỗ hiện nay phổ biến chủ yếu là loại sàn gỗ tự nhiênsàn gỗ công nghiệp. Đây là 2 loại sàn gỗ được sử dụng rộng rãi trong lót sàn, ốp tường, ốp trần cho nhiều hạng mục thi công khác nhau như: nhà ở, công ty văn phòng, nhà hàng khách sạn, nhà thi đấu, phòng tập thể thao, trường học, bệnh viện và trung tâm thương mại đều phù hợp. Với nhiều ưu điểm tuyệt hơn hẳn những loại ván sàn thông thường khác như khả năng chống trơn trượt, tốt cho sức khỏe và môi trường, rất phù hợp cho những gia đình có trẻ con và vật nuôi, màu sắc tự nhiên với vân gỗ đẹp, dễ dàng vệ sinh, lau chùi,... Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng đôi khi bạn gặp phải tình trạng sàn gỗ bị cong vênh, đi lại không êm nghe các tiếng kêu ọp ẹp và đây là điều khó tránh khỏi.

 

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc Sàn gỗ sau thời gian dài sử dụng bị cong vênh và có tiếng kêu ọp ẹp như vây?

Nguyên nhân thứ nhất là do yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường có thể trông như vô hại nhưng lại là một trong những nguyên nhân âm thầm khiến sàn gỗ nhà bạn hư hỏng. Nhiệt độ và độ ẩm chính là hai yếu tố khiến ván gỗ thay đổi kích thước dẫn đến tình trạng vênh cạnh, gây ra bề mặt không bằng phẳng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và vấn đề an toàn. Mặc dù với công nghệ hiện đại ngày nay, sàn gỗ đã được xử lý để giảm thiểu khả năng giãn nở và co ngót, nhưng không thể hoàn toàn khiến gỗ mất đi đặc tính giãn nở vốn có của nó. Đặc biệt là với khí hậu Việt Nam nồm ẩm, nắng nóng, mưa nhiều nên việc sàn gỗ bị cong vênh sau thời gian dài sử dụng là điều khó tránh khỏi.

Khi thời tiết nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày, các phân tử cấu tạo trong ván gỗ hấp thụ nhiệt khiến kích thước của chúng tăng lên, dẫn đến tổng thể tấm ván cũng tăng kích thước. Kích thước tấm gỗ tăng nhưng diện tích nền lắp đặt không thay đổi, các tấm ván xô đẩy vào nhau khiến các mép ván cong lên chồng lên nhau. Hoặc vào thời điểm mùa mưa, không khí tích tụ rất nhiều hơi ẩm, các phân tử gỗ ngậm nước sẽ trương nở cũng dẫn đến tình trạng tăng kích thước ván, không đủ diện tích, nên ván bị vênh lên khỏi mặt phẳng. Hơi ẩm còn có thể làm sàn bị những vết phồng rộp rất mất thẩm mỹ và không an toàn.

Sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp
Sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp

Nguyên nhân thứ hai là do việc thi công sàn gỗ sai cách

Cũng chính bởi đặc điểm giãn nở của gỗ. Do vậy trong quá trình thi công, người thợ lắp đặt cần có tay nghề tốt, tính toán kỹ lưỡng chừa khoảng cách thích hợp dự phòng. Vì thời tiết là yếu tố rất khó kiểm soát và không thể tránh khỏi nên phải có phương án nhân tạo để thích nghi với tác động này. Có thể do kinh nghiệm của thợ chưa đủ hoặc chủ quan dẫn đến sai sót trong quá trình thi công, không để lại khoảng trống cho sàn gỗ nên dẫn đến tình trạng cong vênh.

Thi công sàn gỗ đúng cách để tránh tình trạng sàn bị co ngót cong vênh
Thi công sàn gỗ đúng cách để tránh tình trạng sàn bị co ngót cong vênh

Nguyên nhân thứ ba là do sàn gỗ có chất lượng kém

Hiện nay, có rất nhiều loại sàn gỗ trên thị trường và nếu như không tìm hiểu kỹ thì bạn rất dễ chọn phải loại sàn gỗ kém chất lượng. Các sản phẩm sàn gỗ có chất lượng kém thường sử dụng những loại nguyên liệu, phụ gia rẻ tiền để sản xuất ra. Do vậy mà sàn thành phẩm có khả năng chịu lực, chịu nước rất kém. Hệ quả là sau một thời gian ngắn sử dụng thì sàn gỗ nhanh chóng biến dạng.

Sàn gỗ chất lượng kém dễ bị cong vênh
Sàn gỗ chất lượng kém dễ bị cong vênh

Nguyên nhân thứ tư là do sử dụng và bảo quản sàn không đúng cách

Trong quá trình sử dụng sàn gỗ gặp phải các tình trạng bị ngấm nước do mưa tạt vào, thời tiết hay độ ẩm không khí quá cao, làm đổ nước ra sàn mà không nhanh chóng xử lý lau khô, vệ sinh sàn bằng chổi lau quá ướt làm nước đọng trên sàn quá lâu theo thời gian dần dần sàn sẽ bị ngấm nước và xuất hiện tình trạng phồng rộp, cong vênh. Hoặc trong quá trình sử dụng bạn thường xuyên kê/ di chuyển đồ vật nặng trên bề mặt sàn, làm biến đổi cấu trúc ván cũng khiến những tấm ván bị vênh lên. Thói quen sử dụng của người dùng tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến sàn gỗ chịu nhiều “tổn thương” không đáng có.

Sàn gỗ bị ngập nước không xử lý ngay
Sàn gỗ bị ngập nước không xử lý ngay

Cách xử lý sàn gỗ bị co vênh

Khi sàn gỗ bị cong vênh hoặc có tiếng kêu ọp ẹp sau thời gian dài sử dụng, chúng ta cần xử lý và khắc phục ngay để đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho mặt sàn và sự thuận tiện cho người sử dụng.

Cách khắc phục do yếu tố môi trường

Khi bạn thấy tình trạng sàn gỗ bị cong lên hoặc phồng rộp mà không phải do đổ nước hay sự cố nước tràn ra bề mặt thì khả năng lớn là do điều kiện thời tiết thay đổi. Với trường hợp ván cong, phồng rộp nhẹ thì bạn có thể tháo nẹp chân tường, lấy tấm ván ra vỗ cho bề mặt chỗ phồng xẹp xuống, nếu là các ván gỗ tự nhiên không có hèm khóa thì có thể dùng dụng cụ cắt bớt phần gỗ bị cong rồi ghép lại để sử dụng. Lưu ý, sau khi đã khắc phục xong, bạn cần chú ý đến việc điều hòa không khí như bật quạt hoặc hút ẩm, lau rửa hạ nhiệt cho sàn bằng khăn ẩm trong những ngày nắng nóng để làm giảm bớt tác động của thời tiết đến sàn gỗ.

lau ẩm cho sàn
Hút ẩm, thấm sàn thường xuyên trong thời tiết nồm ẩm

Đối với nguyên nhân là do lắp đặt

Lưu ý khi lắp đặt sàn gỗ để tránh hiện tượng cong vênh, phồng rộp

- Cần xử lý nền nhà trước thật cẩn thận. Để ngăn ngừa hơi ẩm từ dưới nền bốc lên và nhanh làm sàn gỗ bị cong vênh. Việc xử lý nền nhà gồm việc kiểm tra sàn có phẳng không, sàn đã thật sự khô ráo chưa, đảm bảo độ ẩm để thi công chưa và dùng lớp lót nền dày 2mm – 3mm trước khi tiến hành lát sàn gỗ công nghiệp lên trên.

- Để hạn chế tối đa tình trạng cong, vênh, phồng rộp thì khi lắp đặt sàn gỗ, bạn nên chừa ra một khoảng trống nhỏ ở gần chân tường (khoảng 10 – 12 mm) để sàn gỗ có không gian giãn nở khi bị ngấm nước. 

- Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra lại đường nước xem có bị rỉ ngầm ra dưới nền sàn không, nếu có bạn nên khắc phục đường ống nước và gia cố thêm chất chống ngấm dưới mặt sàn gỗ.

- Nhà bạn có hướng nắng chiếu thẳng vào nhà thì nên đóng cửa hoặc để rèm hạn chế ánh nắng chiếu thẳng vào sàn gỗ với nhiệt độ cao cũng khiến sàn gỗ ngoài trời bị co ngót hay giãn nở.

- Bên cạnh đó, ngay từ khi thi công sàn gỗ công nghiệp bạn cũng nên chú ý không nên để các sàn nối liền với nhau trên diện tích quá lớn, nên ngắt các phòng ra riêng biệt, tránh hiện tượng cong vênh dây chuyền, khó khắc phục. 

Đối với nguyên nhân là do lắp đặt thì bạn nên gọi bên đơn vị thi công lắp đặt sàn đến kiểm tra, bảo hành lắp đặt cho công trình của bạn. Thợ đến xử lý tháo len và nẹp chân tường ra và sau đó cắt bớt phần sàn gỗ bị thừa rồi đóng lại. Đối với trường hợp sàn gỗ được lát theo cách nối liên tiếp giữa các phòng không có ngăn thì sau khi thực hiện cắt bớt gỗ thừa và cắt mạch ở giữa các phòng sau đó dùng nẹp chữ T đóng vào thì sẽ giải quyết được trường hợp này.

lắp đặt sàn gỗ đúng cách
Lắp đặt sàn gỗ đúng cách

Còn với trường hợp là bạn dùng loại sàn gỗ có chất lượng kém, sàn đã xuất hiện tình trạng cong vênh, phồng rộp thì bạn có thể xử lý một cách duy nhất là phải thay toàn bộ sàn gỗ. Bước chọn sàn gỗ ban đầu quyết định phần lớn đến những vấn đề gặp phải trong quá trình sử dụng. Bạn nên nhớ rằng, sàn gỗ giá rẻ sẽ tương xứng với giá trị của nó, không thể đòi hỏi quá nhiều vào một sản phẩm chất lượng không cao. Do vậy, ngay từ khi lựa chọn sàn gỗ bạn vẫn nên cân nhắc đến những loại sàn gỗ cao cấp, giá thành có thể cao hơn một chút nhưng sẽ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, chống cong vênh, chống ẩm mốc tốt hơn. Tiết kiệm được tiền bạc và thời gian sửa chữa sau này. Hiện nay, các loại sàn gỗ nhập khẩu cao cấp đang đáp ứng được rất tốt những tiêu chí này. Sàn gỗ nhập khẩu có thể chịu được nước ngấm trên 24h, cốt gỗ HDF siêu đặc giảm thiểu cong vênh, co ngót đến 80% và có khả năng phục hồi trên 90% sau khi bị giãn nở nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

 

Đối với nguyên nhân là do sử dụng và bảo quản sàn không đúng cách

- Lau chùi sàn gỗ thường xuyên bằng các loại nước lau rửa chuyên dụng 

- Trong điều kiện thời tiết không được nắng ráo, hay mưa, nhất là vào mùa xuân thì bạn hạn chế mở cửa trong phòng có sử dụng sàn gỗ để hạn chế độ ẩm.

- Khi nấu ăn ở bếp, khi ra vào nhà tắm tránh mang nước ra ngoài. Tránh không cho nước tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn, nếu sơ ý bị dây nước, đổ nước dùng khăn khô lau ngay. 

- Trong trường hợp sàn không may bị ngập nước, nhanh chóng tháo toàn bộ sàn gỗ, dựng thẳng, để ra cho thoáng có gió để khô tự nhiên từ từ sau vài ngày khô hẳn có thể ghép lại. Toàn bộ nền nhà cần được lau, để khô kỹ, thay lại xốp lót khác. Bạn có thể dùng quạt hoặc điều hòa để nền nhà khô nhanh hơn. Trong một số trường hợp thấm nước nhỏ, chưa nghiêm trọng đến mức phải tháo tung toàn bộ nền gỗ ra thì bạn có thể áp dụng cách mở điều hòa, mở thêm chế độ hút ẩm nếu điều hòa có chế độ đó trong vài ngày. Vấn đề sẽ được cải thiện đáng kể

- Cẩn thận khi dịch chuyển đồ đạc nặng, việc này có thể khiến cho lớp bảo vệ trên cùng của sàn gỗ bị bong tróc. 

- Khi sàn mới có hiện tượng bị phồng cần phải xử lý sàn gỗ bị cong vênh ngay, tránh để lâu các tấm gỗ sẽ bị đẩy phồng nhiều hơn.

Lau chùi sàn thường xuyên bằng nước lau chuyên dụng
Lau chùi sàn thường xuyên bằng nước lau chuyên dụng

Hi vọng với những chia sẻ khá chi tiết tất cả các vấn đề liên quan đến sàn gỗ công nghiệp, tự nhiên bị phồng rộp, cong vênh. Bạn sẽ có kinh nghiệm hữu ích để gìn giữ cho nền nhà bền đẹp.

 

 


Nhấn vào đây để đánh giá
Hỗ trợ trực tuyến
091.8888.927
091.8888.927
0.05642 sec| 2361.445 kb