x

Có nên sử dụng sàn tre thay sàn gỗ công nghiệp để lát sàn?

- Tin tức
Có nên sử dụng sàn tre thay sàn gỗ công nghiệp để lát sàn?
Sàn tre tự nhiên ít được người dùng biết hơn so với các loại ván gỗ công nghiệp và tự nhiên. Sàn tre, sàn gỗ đều có những đặc tính, ưu điểm nổi bật riêng và đều đem lại sự sang trọng, tinh tế khác nhau. Vậy đâu là loại sàn thích hợp nhất với ngôi nhà của bạn? Sau đây là một số ưu nhược điểm của từng loại để bạn lựa chọn.

Sàn tre tự nhiên là gì?

Sàn tre tự nhiên là loại vật liệu dần trở nên phổ biến trong khoảng chục năm trở lại đây. Đây là loại sàn sử dụng tre tự nhiên ép lại tạo nên thành tấm. Sử dụng công nghệ ghép sàn từ những tấm gỗ tre đơn lẻ đem đến khả năng chống cong vênh vượt trội so với các loại sàn gỗ nguyên tấm. Sàn tre còn được thừa hưởng đặc tính ưu việt của cây tre đó là tính ổn định cao, độ đàn hồi, chống xước tốt. Nên mặc dù khá mới mẻ nhưng lại được nhiều người Việt lựa chọn sử dụng.
san-tre
Sàn tre tự nhiên đang ngày cảng phổ biến tại Việt Nam

Các loại sàn tre tự nhiên

Sàn tre ép ngang

Tre ép ngang là cách ghép đặt ba lớp tre đan xen với nhau theo chiều nằm ngang thép lại thành tấm ván sàn. Ván sàn tre ghép ngang thể hiện rõ các đốt tre rộng khoảng 20mm, tạo trên bề mặt sàn những hoa văn đặc thù của tre. Sàn tre ép ngang thể hiện rõ giá trị nguyên thủy của cây tre với vẻ đẹp hoa văn tự nhiên. Sàn tre ép ngang có xu hướng nhìn tự nhiên hơn, và nó dễ dàng trở thành tâm điểm của căn phòng với một cảm giác mộc mạc và vô cùng chân thực.
san-tre-2
Sàn tren ép ngang giữ được họa tiết tự nhiên của tre

Sàn tre ép nghiêng

Ngược lại với sàn ép ngang, các thanh tre sau khi được làm phẳng sẽ được xếp theo phương dọc, san sát nhau tạo thành tấm ván có 1 lớp gỗ duy nhất dày 15mm. Đặc điểm của kiểu ghép này là các đốt tre được quay phần gáy lên nên kích thước đốt tre sẽ nhỏ hơn tạo bề mặt mịn, đẹp hơn. Vì ghép nghiêng những thanh tre vào nhau nên ván có độ chịu lực khá cao, thích hợp cho những không gian nhiều hoạt động và ở những nơi có diện tích vừa phải cần sự nhã nhặn, sang trọng.
san-tre-4
Sàn tre ép nghiêng

Sàn tre ép khối

Sử dụng những cây tre dày nguyên bản ứng dụng công nghệ ép phẳng hiện đại tạo thành tấm ván đặc phẳng từ một ống tre duy nhất. Loại này có tính ổn định và liên kết cao đem lại chất lượng cao cấp nhất trong các loại sàn gỗ bằng tre. Ghép khối làm cho những nốt tre không còn hiện rõ, cho ra những hoa văn khá lạ và giống gỗ. Kiểu ghép này thường phù hợp với những không gian hiện đại và có mật độ đi lại cao.
sa-tre-5
Sàn tre ép khối chất lượng cao cùng phong cách hiện đại

Ưu điểm của sàn tre

– Phong cách sang trọng, thanh lịch, đẳng cấp phù hợp với mọi không gian.
– An toàn cho người sử dụng và thân thiện môi trường.
– Vật liệu tự nhiên độ bền cao, ít bị co ngót, cong vênh theo thời gian.
– Đa dạng về mẫu mã, họa tiết, màu sắc.

Nhược điểm của sàn tre

– Do được làm từ tre tự nhiên nên giá thành khá cao so với sàn công nghiệp. Sàn tre có giá từ 540.000đ/m2 đến 1.200.000đ/m2.
– Khả năng chống chầy xước bề mặt kém hơn sàn gỗ công nghiệp.

Sàn gỗ công nghiệp

Cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp có thành phần chính là bột gỗ kết hợp với keo kết dính và thường được cấu tạo bởi 4 lớp chính:
Lớp bề mặt là một loại nhựa melamine trong suốt có độ cứng cao và khả năng kháng nước.
Lớp thứ hai là một lớp in vân gỗ theo ý đồ và màu sắc mong muốn.
Lớp cốt chính của ván sàn là gỗ ép HDF.
Dưới cùng là lớp đế ngăn ẩm.

Nhược điểm cố hữu của sàn gỗ công nghiệp

Nguyên nhân nào khiến sàn gỗ công nghiệp không được bền sang?
Trước tiên, họa tiết vân gỗ mà chúng ta nhìn thấy là hoa văn nhân tạo, do vậy vẫn bộc lộ là một sản phẩm công nghiệp, vân gỗ có tính lặp lại và không có được vẻ đẹp của gỗ tự nhiên.
Gỗ HDF là thành phần chính của sàn gỗ công nghiệp, mặc dù có được tính đồng nhất vật liệu cao song vật liệu HDF được làm từ các sợi gỗ đã bị cắt ngắn (mùn cưa) nên thiếu tính dẻo dai và kháng ẩm. Đây cũng là lý do chính giải thích tại sao gỗ HDF hay sàn gỗ công nghiệp rất dễ bị phá vỡ cấu trúc khi gặp độ ẩm cao.

Tổng kết

Sàn gỗ công nghiệp rất nhạy cảm với nước, hơi ẩm; rất dễ bị cong vênh, giãn nở theo mùa vụ và tuổi thọ của sàn gỗ công nghiệp thường không cao trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm ướt ở Việt Nam.
Ván sàn ốp lát bằng tre có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng cũng có những nhược điểm. Không có loại vật liệu nào hoàn hảo, chúng vẫn luôn tồn tại những nhược điểm dù ít hay nhiều. Do vậy, để đánh giá đâu là một sản phẩm tốt sẽ rất khó và không có tiêu chuẩn chính xác nào để xác định, tất cả phụ thuộc vào nhu cầu riêng của mỗi người.
san-tre-6
Sàn tre tự nhiên là sự lưa chọn hoàn hảo với các gia đình có kinh tế tốt
Theo tôi, nếu có điều kiện, bạn nên tiếp cận sản phẩm sàn tre hơn là gỗ công nghiệp vì tính năng thân thiện và bền vững, dẻo dai của tre. Những cây tre có vòng đời sinh trưởng rất nhanh, dễ trồng ở Việt Nam. Do vậy, sử dụng những nguyên liệu tự nhiên có tính tái sinh nhanh sẽ hạn chế được tình trạng khai thác kiệt quệ của rừng nguyên sinh. Hơn nữa, đây còn là một vật liệu mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam lại có độ bền bỉ cao. Nếu bạn là người yêu vẻ đẹp mộc mạc của thiên nhiên và hướng đến lối sống xanh thì đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc!

Quý khách liên hệ với các showroom thuộc hệ thống Kho Kiến Việt để biết thêm chi tiết sản phẩm với các địa chỉ sau:

Tel: 024 32 247 663 / 091 8888 778

Email:  khokienvietjsc@gmail.com

===============================================================================

Kho Hoàng Mai: Lô 4 khu công nghiệp vừa và nhỏ Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội. Mobile: 091 8888 782

Kho Long Biên: 583 Ngô Gia Tự, P.Đức Giang, Q.Long Biên, Tp.Hà Nội. Mobile: 091 8888 270

Kho Tây Hồ: 594B Lạc Long Quân,P.Nhật Tân , Q.Tây Hồ, Tp.Hà Nội.  Mobile: 091 8888 927

Kho Hà Đông: 87 Mộ Lao, P. Mỗ Lao, Q. Hà Đông, Tp Hà Nội. Mobil: 0918888615

===============================================================================

 

Nhấn vào đây để đánh giá
Hỗ trợ trực tuyến
091.8888.927
091.8888.927
1.79820 sec| 2346.523 kb